top of page

4 สาเหตุ ที่ทำให้เครื่อง Diode Laser เสียง่าย !!

อัปเดตเมื่อ 25 ต.ค. 2566


4 สาเหตุ ที่ทำให้เครื่อง Diode Laser เสียง่าย !!

เครื่องกำจัดขน Diode Laser ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถกำจัดขนได้อย่างถอนราก ถอนโคน โดยไม่ทิ้งรอยหลังทำและไม่รู้สึกเจ็บปวด และด้วยความที่เครื่อง Diode Laser เป็นที่นิยมอย่างมาก ยิ่งถูกใช้งานมากเท่าไหร่ เรายิ่งต้องบำรุงรักษามากขึ้น บทความวันนี้จะพูดถึงสาเหตุที่ทำให้เครื่อง Diode Laser เสียง่าย หากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง

 

สารบัญ

 

Diode Laser คืออะไร?

Diode Laser เป็นนวัตกรรมเลเซอร์กำจัดเส้นขนอย่างถาวร ที่มีช่วงความยาวคลื่นที่หลากหลาย สามารถลงได้ลึกถึงระดับผิวหนังชั้นในส่วนลึก สามารถแก้ปัญหาของเส้นขนโดยไม่ทำให้เจ็บหรือทำลายผิวหนังบริเวณที่กำจัดขน และลดการเกิดใหม่ของเส้นขน ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวเรียบเนียนดูกระจ่างใสมากขึ้นอีกด้วย

 

ระบบ Diode Laser ทำงานอย่างไร?

การทำงานของเครื่อง Diode Laser จะส่งพลังงานความร้อนคลื่นความยาว ผ่านแสงเลเซอร์เข้าไปจับเม็ดสีเมลานินที่รากเส้นขน และระงับการทำงานของเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงรูขุมขน พร้อมกับปล่อยคลื่นความร้อนออกมา เพื่อทำลายรากเส้นขนให้อ่อนแอลงและไม่สามารถขึ้นได้อีก ทำให้เส้นขนที่ถูกทำลายไป หลุดร่วงออกมาเอง


การทำงานของเครื่อง Diode Laser

โดยหัว HandPiece ของเครื่อง Diode Laser จะมีชุดสำหรับสร้างเลเซอร์ที่เรียกว่า

Diode Bar มีลักษณะเป็น Bar ที่คล้ายไดโอดเปล่งแสงที่มีขนาดใหญ่กว่า จะมีรูปแบบเป็นแถบเส้นตรงยาว และหน้ารอยต่อ PN จะมีหลายแถบมากกว่า และสามารถสร้าง Wavelength ได้ทั้ง 3 ความยาวคลื่น 755 nm, 808 nm, และ 1064 nm ซึ่งแต่ละความยาวคลื่นจะมีคุณสมบัติที่ใช้ในการรักษาแตกต่างกัน

  • 755 nm. เป็นความยาวคลื่นที่ใช้กำจัดขนอ่อนๆและสีขนที่บาง จะลงไปบนชั้นผิวได้ตื้น

  • 808 nm. เป็นความยาวคลื่นที่เป็นค่ามาตรฐานของเครื่องที่นิยมใช้ในการกำจัดขน โดยจะลงลึกถึงรูขุมขนให้มีประสิทธิภาพในการทำลายรากขน

  • 1064 nm. เป็นความยาวคลื่นที่สามารถให้พลังงานได้สูงและการจับเมลานิล บนเส้นขนได้ดีทำให้เกิดการสะสมความร้อนจากเส้นขนชั้นบนไปถึงรูขุมขน

 

4 สาเหตุ ที่ทำให้เครื่อง Diode Laser เสียง่าย !


1. ไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำกลั่น

การไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำกลั่นตามระยะเวลาที่กำหนด จะทำให้ระบบภายในเครื่อง Diode Laser ระบายความร้อนได้ไม่ดีเกิดการสะสมความร้อนในอุปกรณ์อิเล็กฯ ทำให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควร ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูงมากและหากเลือกใช้น้ำกลั่นที่ไม่มีคุณภาพ จะทำให้บริเวณ Micro Chanel เครื่อง Diode Laser เกิดการอุดตันได้


2. ขาดการดูแลรักษา

หากขาดการดูแลและบำรุงรักษาเครื่อง Diode Laser หรือดูแลรักษาเครื่องไม่ถูกวิธี อาจทำให้ระบบทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ พลังงานดรอปหรือลดลง ทำให้ผลการรักษาไม่ชัดเจน และยังส่งผลให้อายุการใช้งานของเครื่องลดลงอีกด้วย


3. Handpiece ตกกระแทก

การใช้งานโดยไม่ระมัดระวังหรือโดยรุนแรง อาจทำใหหัว Handpiece ตกกระแทกหรือได้รับความเสียหายได้ ซึ่ง Handpiece เปรียบเสมือนหัวใจของเครื่อง Diode Laser เลยทีเดียว


4. การใช้งานไม่ถูกวิธี

การใช้งานเครื่อง Diode Laser ไม่ถูกวิธี ไม่ใช้งานตามคู่มือหรือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจทำให้เครื่องเสียหายได้ และด้วยความที่เครื่อง Diode Laser มีช่วงความยาวคลื่นที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละความยาวคลื่นจะมีคุณสมบัติที่ใช้ในการรักษาแตกต่างกัน ดังนั้นผู้ใช้งานควรเลือกใช้ความยาวคลื่นให้เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละบุคคล

 

การดูแลหลังใช้งานเครื่อง Diode Laser ที่ถูกต้อง


ขั้นตอนการทำความสะอาดบริเวณหน้าจอ

  • ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดฝุ่นที่ติดอยู่ออกให้หมด

  • ถ้ายังเหลือคราบสกปรกติดอยู่ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดหน้าจอ

  • ฉีดน้ำยาทำความสะอาดลงบนผ้าแล้วนำไปเช็ดทำความสะอาด

  • เมื่อเช็ดคราบที่ติดแน่นออกหมดแล้วให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดาตามอีกครั้ง

ข้อควรระวัง! ห้ามฉีดน้ำยาทำความสะอาดใส่หน้าจอโดยตรง จะทำให้น้ำยาไหลเข้าไปด้านในเครื่อง อาจทำให้อุปกรณ์ภายในช็อตได้


ขั้นตอนการทำความสะอาดบริเวณ Handpiece หลังการใช้งาน

  • ใช้ทิชชู่เช็ดคราบเจลที่ติดอยู่ออกให้สะอาด

  • ใช้ Alcohol Pad เช็ดทำความสะอาด


สรุป

หากใช้งานเครื่อง Diode Laser ไม่ถูกวิธี ไม่ใช้งานตามคู่มือหรือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจทำให้เครื่องได้รับความเสียหาย ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ อุปกรณ์เสื่อมสภาพเร็ว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูงมาก และยังเป็นการลดอายุการใช้งานของเครื่องอีกด้วย หากเราดูแลเครื่อง Diode Laser อย่างถูกวิธี เปลี่ยนถ่ายน้ำกลั่นตามระยะเวลา ดูแลและบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม และระมัดระวังในการใช้งาน จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นในการซ่อมบำรุงออกไปได้



สนใจปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลเครื่อง Diode Laser

ติดต่อผู้เชี่ยวชาญฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย !


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

Email : innoaestheticslaser@gmail.com

Tel : 062-226-9962 หรือ 096-295-4619

ดู 234 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page