top of page

ทำความรู้จัก ! Adipocyte ลดความอ้วนต้องลดไขมันประเภทไหน

อัปเดตเมื่อ 5 ก.พ.


ทำความรู้จัก ! Adipocyte ลดความอ้วนต้องลดไขมันประเภทไหน

ทุกคนต่างก็อยากลดความอ้วน กำจัดไขมัน แต่ลดอย่างไรให้ถูกวิธี ? เราจำเป็นต้องรู้จักกับไขมันแต่ละประเภทเพื่อที่จะสามารถลดไขมันได้อย่างตรงจุด มาทำความรู้จักกับ ไขมัน 3 ประเภทกัน

 

สารบัญ

 

Adipocyte คืออะไร ?

Adipocyte หรือ เซลล์ไขมัน เป็นเซลล์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในร่างกาย มีประโยชน์กับร่างกายเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถสังเคราะห์และกักเก็บไขมันได้ไม่มีวันเสื่อมสลาย ทำหน้าที่เป็นทั้งตัวรับและปล่อยไขมันออกจากตัวเซลล์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการพลังงานส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย


ไขมัน 3 ประเภทในร่างกายมีอะไรบ้าง ?

ร่างกายของคนเรามีทั้งไขมันที่จำเป็นและเกินความจำเป็น โดยไขมันดีจะทำให้ร่างกายเกิดความอบอุ่น ไม่เสียสมดุล โดยหลักแล้ว ๆ ไขมันจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ก็คือ


White Adipocyte ไขมันสีขาว

ไขมันสีขาว (White Adipocyte)

มีหน้าที่ในการกักเก็บพลังงานสะสมเอาไว้ใช้ในยามที่ร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งจะเก็บอยู่ใต้ผิวหนัง Subcutaneous Fat จนพอกพูนตามหน้าท้อง รอบเอว สะโพก ต้นขา ต้นแขน บริเวณก้น และรอบอวัยวะในท้องภายในร่างกาย 


Beige Adipocyte ไขมันสีเบจ

ไขมันสีเบจ (Beige Adipocyte) 

เป็นเซลล์ไขมันที่ผสมระหว่างเซลล์ไขมันสีขาวและเซลล์ไขมันสีน้ำตาล มี Mitochondria ปนอยู่จำนวนมาก  ทำให้มีลักษณะเด่นคล้ายคลึงกับเซลล์ไขมันสีน้ำตาล คือช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกาย 




Brown Adipocyte ไขมันสีน้ำตาล

ไขมันสีน้ำตาล (Brown Adipocyte)

เป็นไขมันดี ทำหน้าที่ในการเผาผลาญพลังงาน คอยรักษาสมดุลให้กับร่างกายให้รู้สึกอบอุ่นจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ดังนั้นคนที่มีปริมาณไขมันสีน้ำตาลจำนวนมากจะสามารถเผาผลาญพลังงาน และทนความหนาวเย็นได้นานกว่า​



 

ทำไมควรมีไขมันสีน้ำตาลเยอะ ๆ ?

  1. ช่วยเพิ่มการเผาผลาญน้ำตาล และรักษาสมดุลน้ำตาลในเลือดช่วยลดภาวะดื้ออินซูลินที่เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ

  2. ผลิตสารที่เรียกว่า adiponectin ทำหน้าที่ควบคุมระบบเผาผลาญ ควบคุมการอักเสบในร่างกาย และการเจริญเติบโตของเซลล์ ซึ่งปริมาณ adiponectin ที่สูงขึ้นสัมพันธ์กับค่าการอักเสบที่ลดลงและเพิ่มความยืนยาวของอายุ

  3. ช่วยสร้าง Fibroblast Growth Factor 21 ซึ่งเป็นโปรตีนอย่างนึง ทำหน้าที่ช่วยให้อินซูลินออกฤทธิ์ได้ดีมากขึ้น และช่วยให้น้ำตาลถูกไขมันสีน้ำตาลเอาไปเผามากขึ้น

 

อยากเพิ่มไขมันสีน้ำตาลต้องทำอย่างไร ?


การรับประทานอาหาร


การรับประทานอาหาร

สามารถช่วยกระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลได้ เช่น เพิ่มการรับประทานชาเขียว, พริกไทย, พริกขี้หนู, พริกชี้ฟ้า และกระเทียม เนื่องจากมีสารแคปไซซิน ที่จะช่วยในเรื่องการเผาผลาญพลังงานได้



เพิ่มการออกกำลังกาย


เพิ่มการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายหนักสลับกับเบา จะทำให้โปรตีนไอริซิน เปลี่ยนจากไขมันสีขาวเป็นไขมันสีน้ำตาลได้



ปรับอุณหภูมิร่างกายให้เย็นลง

ปรับอุณหภูมิร่างกายให้เย็นลง

หากมีการปรับอุณหภูมิร่างกายให้อยู่ในสภาพที่เย็นลง จะทำให้เซลล์ไขมันสีน้ำตาลเกิดการเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น

 

 



สรุป! ลดความอ้วนต้องลดไขมันประเภทไหน

ไขมันสีขาวเป็นส่วนประกอบหลัก ในไขมันส่วนเกินที่ทำให้อ้วน ดังนั้นหากจะลดน้ำหนักจึงจำเป็นต้องลดปริมาณไขมันสีขาว โดยเราสามารถเปลี่ยนไขมันสีขาวเป็นไขมันสีน้ำตาลได้โดยการออกกําลังกาย การสัมผัสความเย็นหรือฮอร์โมนบางชนิด 


เครื่อง Cool Shaping

Cool Shaping

เทคโนโลยีกำจัดไขมันถาวร ด้วยกระบวนการ Cryolipolysis โดยให้ความเย็นในระดับต่ำกว่าจุดเยือกแข็งถึง -10 องศาเซลเซียส เปลี่ยนสภาพเซลล์ไขมันให้กลายเป็นผลึกน้ำแข็งก่อนสลายไปตามระบบของร่างกาย และไม่กลับมาอีกอย่างถาวร



 

ทดลองเครื่อง ฟรี ! พิเศษ ผ่อนชำระ 0%

บริษัท Inno Aesthetics Laser ขอมอบสิทธิพิเศษให้สำหรับผู้ที่สนใจ Cool Shaping

นวัตกรรมสลายไขมันด้วยความเย็นอย่างถาวร สามารถติดต่อเพื่อขอรับการสาธิตประสิทธิภาพเครื่อง ฟรี ! มาพร้อมผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยให้คำปรึกษาตลอดอายุการใช้งาน



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 098-7456-232

bottom of page