top of page

เลเซอร์ลบรอยสัก ต้องลบกี่ครั้งกันแน่? งานวิจัย Kirby-Desai Scale มีคำตอบ !!

อัปเดตเมื่อ 21 ธ.ค. 2566


เลเซอร์ลบรอยสัก ลบกี่ครั้ง หายถาวร

เลเซอร์ลบรอยสัก มีกระบวนการที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา และการลบรอยสักให้หมดคนไข้จำเป็นจะต้องได้รับการรักษาซ้ำจนกว่าระบบน้ำเหลืองของร่างกายจะสามารถขับหมึกออกมาได้หมด แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหนัง ระบบภูมิคุ้มกัน และรอยสักของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกัน อัตราที่รอยสักจะจางหายไปนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการที่เฉพาะเจาะจงกับคนไข้แต่ละราย ดังนั้นหากจะคาดการณ์ว่าต้องทำกี่ครั้งถึงจะหมด จึงจำเป็นต้องใช้ Kirby-Desai Scale

 

สารบัญ

 

Kirby-Desai Scale คืออะไร ?

Kirby-Desai Scale คือ เครื่องมือที่ใช้เพื่อช่วยประมาณจำนวนเซสชันที่จำเป็นสำหรับการลบรอยสักออก เมื่อรอยสักได้รับการประเมินโดยใช้สเกล Kirby-Desai แล้ว คะแนนเหล่านี้จะถูกบวกเข้าด้วยกัน โดยผลรวมทำให้สามารถประมาณจำนวนการรักษาที่ต้องการได้


6 ปัจจัยที่มีผลในการลบรอยสักมีอะไรบ้าง ?


1. ประเภทผิวของคนไข้ (Skin type)

ผู้ป่วยจะได้รับคะแนนตาม Fitzpatrick Scale ซึ่งเป็นมาตรฐานทองคำในปัจจุบันสำหรับการจัดประเภทผิวทางคลินิกโดยพิจารณาจากปฏิกิริยาต่อรังสี UV ซึ่งจะบ่งชี้ถึงระดับเม็ดสีของผิวหนังและปริมาณของเมลานินที่มีอยู่ เมลานินดูดซับแสงในอัตราเกือบเท่ากับเม็ดสีรอยสัก ซึ่งหมายความว่าทั้งสองปฏิกิริยาจะทำปฏิกิริยาคล้ายกันเมื่อถูกความร้อน โดยทั่วไปแล้ว ประเภทผิวที่อยู่ระดับบนสุดของ Fitzpatrick Scale จะตอบสนองต่อการรักษาด้วยเลเซอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพน้อยกว่า


ประภทผิว Skin Type Kirby-Desai Scale

2. ตำแหน่งของรอยสัก (Location)

ความสำเร็จของการลบรอยสักด้วยเลเซอร์จะขึ้นอยู่กับตำแหน่งของรอยสักบนร่างกาย ศีรษะและคอเป็นบริเวณที่มีต่อมน้ำเหลืองมากที่สุดและมีหลอดเลือดมาก ดังนั้นการลบรอยสักบริเวณนี้จึงใช้เวลาน้อย รอยสักบนลำตัวส่วนบนและส่วนล่างก็มีหลอดเลือดและน้ำเหลืองจำนวนมากเช่นกันดังนั้นหมึกจะถูกลบอย่างรวดเร็วเช่นกัน แต่จะเร็วไม่เท่ากับคอและศีรษะ รอยสักบริเวณแขนขา โดยเฉพาะเท้าและมือ ใช้เวลาในการลบนานกว่า


ตำแหน่งของรอยสัก Location Kirby-Desai Scale

3. สีของหมึก (Colors)

สีเป็นปัจจัยที่ยุ่งยากในการประมาณจำนวนการรักษา เนื่องจากร้านสักมีสีให้เลือกหลากหลายนับไม่ถ้วน ช่างสักบางคนถึงกับผสมสีและสารประกอบเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการผสมผสานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยทั่วไปสีที่ช่างสักใช้บ่อยที่สุดคือสีดำ แดง น้ำเงิน เขียว และเหลือง เม็ดสีดำเป็นสีที่ง่ายที่สุดในการขจัดออกเนื่องจากมีขนาดค่อนข้างเล็กในผิวหนังชั้น Dermis อีกทั้งยังดูดซับทุกความยาวคลื่นของแสง และสีแดงยังถือว่ายังลบออกได้ง่ายเมื่อเปรียบเทียบกับสีอื่น


สีของหมึก Colors Kirby-Desai Scale

4. ปริมาณหมึก (Amount of ink)

ปริมาณหมึกภายในรอยสักเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการลบรอยสักด้วยเลเซอร์ ความแตกต่างของหมึกขึ้นอยู่กับประเภทของรอยสักที่คนไข้มี รอยสักมืออาชีพ (Professional) หรือรอยสักมือสมัครเล่น (Amateur) การสักโดยมืออาชีพจะมีหมึกที่มีความหนาแน่นกว่า จึงใช้เวลาลบรอยสักนานกว่าการสักแบบมือสมัครเล่น

  • Amateur - ตัวอักษร คำ หรือสัญลักษณ์เล็ก ๆ

  • Minimal - สีเดียว ดีไซน์เรียบง่าย

  • Moderate - สีเดียว มีการออกแบบที่ซับซ้อน

  • Significant - หลายสี มีการออกแบบที่ซับซ้อน

ปริมาณหมึก Amount of ink Kirby-Desai Scale

5. รอยแผลเป็น (Scarring)

การสักบางครั้งอาจเกิด Complication ทำให้การสะสมคอลลาเจนในผิวหนังเพิ่มขึ้นและก่อให้เกิดแผลเป็นได้ ความเสียหายของเนื้อเยื่อจะแตกต่างกันไปตามประเภทผิวแต่ละบุคคล การเกิดแผลเป็นและการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อมากเกินไปอาจทำให้เลเซอร์เจาะเข้าไปในบริเวณนั้นได้ยากขึ้น ซึ่งจะทำให้การลบรอยสักออกได้ยากขึ้น


รอยแผลเป็น Scarring Kirby-Desai Scale

6. เลเยอร์/ปกปิด (Ink layering)

ผู้ป่วยจำนวนมากพยายามลบรอยสักที่ไม่ต้องการออกโดยการปกปิดหรือสักใหม่ทับแบบที่มีอยู่ การลบรอยสักด้วยเลเซอร์บนรอยสักปกปิดจะเป็นการลบรอยสักใหม่และเผยให้เห็นรอยสักเดิม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการรักษาเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถลบหมึกออกจากรอยสักที่รวมกันได้สำเร็จ


  เลเยอร์ ปกปิด Ink layering Kirby-Desai Scale


มาตราส่วน Kirby Desai สำหรับการประมาณจำนวนครั้งการรักษาที่จำเป็นสำหรับการลบรอยสัก*

วิธีนับคะแนน Kirby-Desai Scale

*คะแนนสำหรับแต่ละคอลัมน์สามารถนำมารวมกันสำหรับการสักแต่ละครั้งเพื่อให้ได้จำนวนครั้งการรักษาโดยประมาณสำหรับการลบรอยสักด้วยเลเซอร์

**บวกหรือลบ 2.5


คลิกที่นี่ เพื่อคำนวณจำนวนครั้งลบรอยสักของคุณ

 

สรุป! เลเซอร์ลบรอยสักกี่ครั้งหายถาวร

การจะลบรอยสักให้หมดจำเป็นจะต้องได้รับการรักษาซ้ำ ๆ จนกว่าจะสามารถเอาหมึกออกจนหมด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ทั้งกับบุคคล ตำแหน่งที่ต้องการลบ สีที่ต้องการลบและความซับซ้อนของรอยสัก และหากต้องการรู้ตัวเลขที่แน่ชัด คนไข้สามารถใช้ Kirby-Desai Scale ประมาณจำนวนครั้งที่ต้องทำแบบคร่าว ๆ ได้เอง



ขอแนะนำ Pico Duomax นวัตกรรมเลเซอร์ระเบิดเม็ดสี

ลบรอยสักจบ ครบทุกสีในเครื่องเดียว

Pico Laser Pico Duomax ลบสีอะไรได้บ้าง

 

ทดลองเครื่อง ฟรี ! พิเศษ ผ่อนชำระ 0%

บริษัท Inno Aesthetics Laser ขอมอบสิทธิพิเศษให้สำหรับผู้ที่สนใจ Pico Duomax

เครื่อง Pico Laser รุ่นใหม่ล่าสุด นวัตกรรมระเบิดเม็ดสีที่ทั่วโลกยอมรับ สามารถติดต่อเพื่อขอรับการสาธิตประสิทธิภาพเครื่อง ฟรี ! มาพร้อมผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยให้คำปรึกษาตลอดอายุการใช้งาน




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 098-7456-232


bottom of page