top of page

เลเซอร์กำจัดขนให้ได้ผลลัพธ์ดี ขึ้นอยู่กับอะไร ?

อัปเดตเมื่อ 8 พ.ย. 2566


การกำจัดขนด้วยวิธีเลเซอร์ถือเป็นวิธีที่เห็นผลลัพธ์ได้ในระยะยาวกว่าการกำจัดขนด้วยวิธีการโกน ถอน หรือแว็กซ์ ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาหนังไก่ ขนคุด รักแร้ดำ

ในปัจจุบันเลเซอร์กำจัดขนมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ และการเลเซอร์กำจัดขนที่มีประสิทธิภาพนอกจากจะขึ้นอยู่กับรูปแบบพลังงานที่ใช้แล้ว ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลาย ๆ อย่าง


ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการเลเซอร์กำจัดขนมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย !

 

สารบัญ

 

1. ช่วงความยาวคลื่นที่เหมาะสมกับการเลเซอร์ขน

การเลือกใช้พลังงานที่มีช่วงความยาวคลื่นเหมาะสม จะทำให้การเลเซอร์กำจัดขนได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากความยาวคลื่นส่งผลโดยตรงต่อเส้นขนและรากขน โดยเลเซอร์ที่มีช่วงความยาวคลื่นเหมาะสม จะทำให้พลังงานงานลงไปทำลายเซลล์เม็ดสีในชั้นรากขน

ช่วงความยาวคลื่นที่สามารถกำจัดขนได้ อยู่ตั้งแต่ 650-1100 nm เลเซอร์ที่นิยมใช้กำจัดขน เช่น Diode laser , Long Pulse ND Yag เป็นต้น


ช่วงความยาวคลื่นที่สามารถกำจัดขนได้ อยู่ตั้งแต่ 650-1100 nm


2. ลักษณะสีผิวและสีขน

  • ผู้ที่มีผิวแห้งบอบบางแพ้ง่ายและผิวสีเข้ม ในการเลเซอร์กำจัดขนควรระมัดระวังไม่ควรใช้พลังงานสูงเกินไปเนื่องจากเมลานินในชั้นหนังกำพร้าค่อนข้างเยอะ ทำให้ไปแย่งจับกับแสงเลเซอร์อาจทำให้เกิดการเบิร์นผิวด้านบนได้ง่าย

  • ผู้ที่มีขนสีดำเส้นใหญ่และหนา ในการเลเซอร์กำจัดขนจะรู้สึกเจ็บมากกว่าขนเส้นเล็กและบางเนื่องจากเมลานินในเส้นขนมีมากจึงดูดแสงเลเซอร์ได้ดีเกิดการสะสมความร้อนได้มากกว่าจึงรู้สึกเจ็บกว่าและขนจะร่วงได้ดีกว่าคนที่มีขนเส้นเล็ก


3. วงจรเส้นขน (Hair Cycle)

วงจรเส้นขน คือ ระยะการเจริญเติบโตของเส้นขนตั้งแต่เริ่มงอกใหม่จนถึงหลุดออกไป แบ่งได้ 3 ระยะ โดยจะวนเวียนซ้ำไปเรื่อย ๆ ได้แก่

  1. ระยะเติบโต (Anagen Phase)

  2. ระยะเสื่อมสภาพ (Catagen Phase)

  3. ระยะพักตัว (Telogen Phase)

การเลเซอร์กำจัดขนมีผลกับขนในระยะ Anagen หรือ ระยะเติบโต ซึ่งเป็นช่วงที่เส้นขนได้รับสารอาหารจากเส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยง ทำให้มีการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ มากที่สุด มีปริมาณเม็ดสีเมลานินมากที่สุด ซึ่งสามารถจับกับเลเซอร์และทำลายรากขนได้ จึงสามารถตอบสนองต่อการรักษาด้วยเลเซอร์ได้ดี ต่างจากระยะ Catagen และ Telogen ซึ่งเป็นช่วงที่เซลล์ต่าง ๆ หยุดการทำงานแล้ว เส้นขนจึงไม่เจริญเติบโตอีกและหลุดร่วงออกไป

โดยการส่งพลังงานความร้อน ผ่านแสงเลเซอร์ไปที่รากขน ตัวเซลล์เม็ดสีเมลานิจะดูดซับพลังงาน ทำให้รากขนถูกทำลายอย่างรวดเร็ว ทำให้วงจรเส้นขนที่เกิดใหม่จะช้าออกไป และเส้นขนที่เกิดจากนี้จะมีขนาดที่เล็กลง บางลง สีอ่อนลง และจะค่อย ๆ ขึ้นน้อยลง จนหมดไปในที่สุด

วงจรเส้นขนของแต่ละคนแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ตามตำแหน่งในร่างกายและลักษณะของขนฮอร์โมน เชื้อชาติ ทำให้จำนวนครั้งในการกำจัดขนของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป


 

จะเห็นได้ว่าการเลเซอร์กำจัดขน หากจะให้ได้ผลลัพธ์ดีต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง และในปัจจุบันได้มีการพัฒนานวัตกรรมเครื่องเลเซอร์กำจัดขนมากมาย จึงควรเลือกสรรเครื่องที่ดี มีคุณภาพ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีมีประสิทธิภาพที่สุด ขอแนะนำ




เครื่องเลเซอร์กำจัดขนรูปแบบใหม่ล่าสุดแห่งปี 2023 มาตรฐานจากประเทศอเมริกา มีจุดเด่นปล่อยพลังงานได้ถึง 3 ช่วงความยาวคลื่น ได้แก่ 755 nm, 810 nm และ 1064 nm


755 nm : เหมาะกับคนผิวขาว Skin type I, II ขนเส้นเล็ก ขนสีบลอนด์ กำจัดขนบริเวณที่มีรากขนอยู่ตื้น ๆ ได้ดี

810 nm : เหมาะกับคนผิวขาวระดับกลาง / ผิวขาวเหลือง Skin type III, IV เส้นขนกลาง ๆ ทั่วไปเหมาะกับคนเอเชีย กำจัดได้ทั้งขนสีอ่อน และขนสีดำ ทั้งขนเส้นเล็กและเส้นใหญ่ ลงลึกถึงรากขน

1064 nm : เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะคนคล้ำ Skin type IV, V, VI ลงลึกถึงชั้นรากขน และทำลายเส้นเลือดที่เลี้ยงเส้นขน ทำลายวงจรเส้นขน ทำให้ขนไม่กลับมาขึ้นอีก


ครอบคลุมการกำจัดขนในหลายระดับความลึกได้ดี และตอบโจทย์ในทุกสีผิว สีขน และลักษณะเส้นขนที่แตกต่างกันออกไป เหมาะกับคนไทย


 

ทดลองเครื่อง ฟรี ! พิเศษ ผ่อนชำระ 0%

บริษัท Inno Aesthetics Laser ขอมอบสิทธิพิเศษให้สำหรับผู้ที่สนใจ DIORA 3S เครื่อง Diode Laser ที่นิยมที่สุด สามารถติดต่อเพื่อขอรับการสาธิตประสิทธิภาพเครื่อง ฟรี ! มาพร้อมผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยให้คำปรึกษาตลอดอายุการใช้งาน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

Tel: 098-7456-232



ดู 218 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page